วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การป้องกันการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก


ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงในเด็ก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ความก้าวร้าวรุนแรง การไม่สามารถควบคุมอารมณ์และควบคุมตนเอง ล้วนเป็นสาเหตุของพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ปัญหาความรุนแรงเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดผลเสียตามมามากมาย พ่อแม่ผู้ปกครองจึงไม่ต้องการให้ลูกตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงรวมถึงเป็นบุคคลที่ชอบใช้ความรุนแรง การป้องกันปัญหาความรุนแรงจึงมีความสำคัญที่ควรให้ความสนใจโดย

- การป้องกันปัญหาการใช้ความรุนแรงควรเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็ก เพราะเป็นวัยแห่งการเริ่มต้นวัยแห่งการเรียนรู้ วัยแห่งการพัฒนาบุคลิกลักษณะและอารมณ์ของตนเอง

- ควรฝึกฝนให้เด็กควบคุมตนเองตามพัฒนาการแต่ละช่วงวัย พัฒนาให้เด็กรู้ถึงคุณค่าในตนเอง จัดกิจกรรมที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง ให้ความสำคัญกับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน ไม่เปรียบเทียบเด็กซึ่งจะช่วยลดความคับข้องใจและความก้าวร้าวของเด็กได้

- พ่อแม่ผู้ปกครองควรเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ใช้ความรุนแรงในการจัดการกับปัญหาแต่ควรใช้การพูดคุย การหันหน้าเข้าหากันเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก และเป็นการป้องกันมิให้เด็กใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาอีกด้วย

ปัญหาการใช้ความรุนแรงเป็นปัญหาสำคัญของสังคม เป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความสูญเสีย ทั้งต่อผู้ใช้ความรุนแรงเอง ต่อบุคคลใกล้ชิด รวมถึงผู้คนในสังคมอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น